Nâng cao hiệu quả công tác Cải cách hành chính tại Ban Dân tộc

00:00 29/05/2023

Công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Lãnh đạo Ban xác định là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của Ban Dân tộc. Trong thời gian qua, Ban Dân tộc quyết liệt triển khai các nội dung, giải pháp đồng bộ để nâng cao kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của Ban.
CCHC được xác định là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác thi đua, khen thưởng, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC để đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm đối với tập thể, cá nhân. Do đó, ngay từ đầu năm, Ban đã ban hành các kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện tại cơ quan như: Kế hoạch cải cách hành chính; kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính; kế hoạch tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính, việc triển khai thực hiện đồng bộ các kế hoạch nêu trên đã đem lại hiệu quả tích cực trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại Ban Dân tộc, chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, cắt giảm thời gian đối với việc giải quyết TTHC, thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, tạo được lòng tin, sự hài lòng của các cá nhân, tổ chức, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, duy trì chỉ số CPI của tỉnh ở top đầu của cả nước.
Ban Dân tộc đã thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung những bất cập, tham mưu xây dựng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật do Ban chủ trì đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định.
Cán bộ, công chức được sắp xếp, bố trí công việc hợp lý theo vị trí việc làm; duy trì việc áp dụng, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2015 vào hoạt động của Ban; 100% văn bản được xử lý trên hệ thống quản lý văn bản (trừ văn bản mật).
Công tác kiểm tra CCHC được Ban tăng cường chỉ đạo nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), củng cố, kiện toàn bộ máy, tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ và ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động. Thông qua kiểm tra, tự kiểm tra để đánh giá đúng thực trạng tình hình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai hoạt động cải cách hành chính, vai trò của người đứng đầu trong cải cách hành chính. Qua kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình thực hiện; tổng hợp những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Hiện nay, 100% TTHC của Ban Dân tộc được niêm yết công khai và giải quyết trực tuyến một phần mức độ 4. Trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ được tăng cường, không gây phiền hà, sách nhiễu; không để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết TTHC, tăng sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân… Qua đó, Ban Dân tộc không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức và người dân đối với việc giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của Ban.
Cùng với việc nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước tại Ban luôn được quan tâm và chú trọng. Hiện nay, 100% cán bộ công chức được trang bị máy tính có kết nối mạng nội bộ (LAN), mạng Internet; sử dụng thư điện tử công vụ để trao đổi công việc. Ban thường xuyên quan tâm, chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho công chức tự học tập nâng cao trình độ. 
Những nỗ lực CCHC của Ban Dân tộc đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC, Ban tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
- Tăng cường vai trò chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra của lãnh đạo Ban và các phòng, đơn vị trong công tác CCHC; các TTHC sẽ thường xuyên được cập nhật, rà soát nhằm đơn giản hóa.
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy Ban Dân tộc theo Đề án của tỉnh, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Thực hiện có hiệu quả việc duy trì áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2015 vào hoạt động của Ban; nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại bộ phận một cửa.
- Thường xuyên rà soát, đánh giá các quy định hành chính, TTHC để kiến nghị đơn giản hóa hoặc loại bỏ những TTHC rườm rà, không cần thiết; giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan trong việc giải quyết các TTHC.
- Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" và các quy chế, quy định phối hợp; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai tại công sở các quy chế, quy trình và các thủ tục hành chính... để doanh nghiệp, tổ chức, người dân biết, thực hiện và giám sát; đồng thời phải cập nhật kịp thời khi có thay đổi. 
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự năng động, trung thực, kỷ cương, gương mẫu, tận tâm phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa. 
- Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính: nâng cấp và tăng cường các thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Ban Dân tộc

Trần Thành-Phó Chánh Văn phòng